Let Us know what you ride! SHOPPING CART

รีวิว ระบบกันสะเทือน TOURATECH โดย พอล สมิธ


พอล สมิธ บรรณาธิการอาวุโส
นิตยสาร Adventure Motorcycle
(ADVMoto)


      ได้ทดลองติดตั้งระบบกันสะเทือนจาก TOURATECH ให้กับ BMW R1200GS Adventure หล่อเย็นด้วยน้ำมัน Oil-Cooled ของเขาไปเมื่อเร็วๆ นี้
      บทความด้านล่างเป็นบทวิจารณ์ที่เขียนขึ้นโดยพอล ซึ่งตีพิมพ์เป็นครั้งแรกในนิตยสาร ADVMoto ฉบับมกราคม 2014 

  
   " ถ้าเราลองนึกถึงสภาพความโหดร้ายต่างๆ ที่มอเตอร์ไซค์แนวผจญภัยจะต้องเผชิญแล้ว มันช่างน่าแปลกใจมากที่จนถึงวันนี้หลายๆ คนยังคงลืมให้ความสำคัญกับหนึ่งในจุดอ่อนที่สำคัญที่สุดอย่างระบบกันสะเทือน "

      ความเค้นทางกลที่มอเตอร์ไซค์แนวผจญภัยส่วนใหญ่ต้องเจอนั้น รับประกันได้เลยว่าจะส่งผลให้ระบบกันสะเทือนต้องพังเข้าไม่วันใดก็วันหนึ่ง

      นอกจากนี้ โช้คอัพหรือสปริงคุณภาพต่ำที่กระเด้งกระดอนมากกว่าปกติ ยังส่งผลให้การขับขี่มีอันตรายมากขึ้นอีกด้วย

แม้แต่มอเตอร์ไซค์ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการขี่แนวผจญภัยส่วนใหญ่เองนั้น เราก็มักจะเห็นได้บ่อยๆ ว่ามีการคิดคำนวณเกี่ยวกับระบบกันสะเทือนมาไม่เพียงพอ

      แค่ลองดูข้อมูลทางเทคนิคที่บริษัทผู้ผลิตระบุมา ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนถึงข้อมูลที่ขัดแย้งในตัวเองจากวัตถุประสงค์การใช้งานอย่าง เช่น “น้ำหนักบรรทุกสัมภาระสูงสุด (แค่) 15 ปอนด์ (6.8 Kg )” 


ทำไมถึงเป็นแบบนี้?!

      จากปัญหานี้เอง ทำให้เราเห็นระบบกันสะเทือนมากมายในตลาดอาฟเตอร์มาร์เก็ต
สำหรับนำมาอัพเกรด/ทดแทน อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์หลายๆ รุ่นหรือ เรียกได้ว่าเกือบทั้งหมดมักจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เน้นทำความเร็วในสนามแข่งมากกว่าสำหรับการเดินทางระยะไกล
 
      ดังนั้น นอกเหนือไปจากอะไหล่ทดแทนที่ช่วยปรับปรุงความรู้สึก ในการขับขี่ทั่วๆ ไป และ ประสิทธิภาพในการควบคุมมอเตอร์ไซค์แล้ว เราแทบจะไม่เห็นผลิตภัณฑ์ที่เน้นไปที่ความต้องการของมอเตอร์ไซค์แนวผจญภัยเลย

ปัจจัยพื้นฐานสามประการที่สร้างความแตกต่างให้กับมอเตอร์ไซค์ผจญภัยสำหรับเดินทางไกลเมื่อเทียบกับมอเตอร์ไซค์อื่นๆ ได้แก่

            1.จะต้องสามารถขับขี่ได้ระยะทางไกลเป็นพิเศษ 
            2.ทนทานต่อทั้งถนนทั่วไป และเส้นทางออฟโรดที่มีสภาพการขับขี่หลากหลาย
            3.สามารถรองรับน้ำหนักได้มากเป็นพิเศษ

      ถึงแม้ว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา คนส่วนใหญ่มักจะพยายามเลี่ยงการพูดถึงข้อจำกัดของระบบกันสะเทือน แต่แน่นอนว่ายังมีกลุ่มคนที่ให้ความสำคัญกับปัญหานี้อยู่ในปีที่แล้ว TOURATECH ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยแนวคิด

          “ ระบบกันสะเทือนรุ่นแรกของโลก ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ สำหรับมอเตอร์ไซค์ทัวร์ริ่งแนวผจญภัยพร้อมสัมภาระ ”

      ในที่สุด! นับตั้งแต่วันเปิดตัว นักขี่ที่มีชื่อเสียงหลายคน รวมถึง เฮลเก เพเดอร์เซน ได้นำเอาผลิตภัณฑ์ของ TOURATECH ไปทดลองใช้งานเพื่อที่จะพิสูจน์ว่าแนวคิดของ TOURATECH เป็นแค่คำพูดเกินจริงเท่านั้น

      แต่ทุกคนกลับต้องพบกับผลลัพธ์ที่ตรงกันข้าม ในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา พอล กีล์เยียน ผู้จัดการทั่วไปของ Touratech-USA ได้ติดต่อเพื่อขอให้ ADVMoto ทำการทดสอบผลิตภัณฑ์ใหม่จาก TOURATECH ด้วยเช่นกัน

      เรารู้มาก่อนหน้านี้แล้วว่า นักขี่ทดสอบส่วนใหญ่เลือกทำการทดสอบผลิตภัณฑ์นี้กับเส้นทางออฟโรด ดังนั้น เราจึงตัดสินใจทำการทดสอบด้วยแนวทางที่ต่างออกไปเล็กน้อย

      โดยการนำเอา GS Adventure บรรทุกสัมภาระต่างๆ เต็มพิกัดออกเดินทางท่องเที่ยวทั่วสหรัฐอเมริกา และ แคนาดา

ระบบกันสะเทือนรุ่นต่างๆ จาก TOURATECH :

      TOURATECH มีระบบกันสะเทือนให้เลือกทั้งหมดสี่รุ่น ได้แก่ Explore, Explore HP, Expedition และ Extreme ถ้าดูจากชื่อรุ่น จะเห็นได้ว่าระบบกันสะเทือนแต่ละรุ่นจะเหมาะกับความต้องการและลักษณะการใช้งานที่หนักหน่วงมากขึ้นตามลำดับ และ มีระดับราคาที่สูงขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

      เพื่อให้การเลือกรุ่นทำได้ง่ายขึ้น TOURATECH จะมีการขอให้ลูกค้ากรอกแบบฟอร์มข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสไตล์การขี่

      จากนั้น จึงออกแบบชุดระบบกันสะเทือน ที่เหมาะที่สุดสำหรับสไตล์ดังกล่าว ในขั้นตอนนี้ อาจจะมีการพูดคุยโต้ตอบกับลูกค้าทางอีเมล และ/หรือ โทรศัพท์หลายครั้ง

      เนื่องจากการสั่งซื้อแต่ละครั้ง จะมีการปรับแต่งผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับนักขี่แต่ละคนมากที่สุด เพื่อเป็นการลดโอกาสเกิดปัญหาจากการคาดเดา หรือ การขาดประสบการณ์ และ เพื่อเป็นการรับประกันว่าผลิตภัณฑ์จะมีความเหมาะสมตามที่ลูกค้าต้องการ

      เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าการบริการลูกค้านั้นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญสูงสุดสำหรับ TOURATECH นอกจากนี้ เรายังต้องแปลกใจที่ทาง TOURATECH

      มีการติดต่อเพื่อรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมอีกหลายครั้งหลังจากที่ติดตั้งอุปกรณ์ให้กับมอเตอร์ไซค์และลูกค้ามีโอกาสได้ทำความคุ้นเคยกับอุปกรณ์ใหม่แล้ว

      การอัพเกรดระบบกันสะเทือนถือว่าเป็นการตัดสินใจซื้อสินค้าที่มีราคาแพงชิ้นหนึ่งสำหรับนักขี่ส่วนใหญ่

ดังนั้น การที่ TOURATECH แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจต่อลูกค้าเป็นพิเศษนั้นเรียกได้ว่า เป็นการเพิ่มมูลค่าอย่างมากให้กับผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมอยู่แล้ว

      ในกรณีของผม ทีมงานของ TOURATECH ได้ทำการปรับแก้เพิ่มเติมด้วยวิธีง่ายๆ โดยถึงแม้ว่าผมจะใช้มอเตอร์ไซค์รุ่น Adventure คันใหญ่

      แต่ผมเองนั้นชอบที่จะขี่ทางไกลมากกว่า และ ไม่ค่อยจะขี่แบบออฟโรดมากนัก

      ทีมงานของ Touratech ยังพบอีกว่า การลดความสูงให้กับมอเตอร์ไซค์ของผมนั้นสามารถที่จะให้ลักษณะการขี่ ที่เหมาะกับสไตล์ของผมมากกว่า

      หลังจากสรุปความต้องการทั้งหมดแล้ว ทีมงานของ TOURATECH ได้ทำการปรับชุดกันสะเทือน “Explore” สำหรับล้อหน้า และ “Explore HP” สำหรับล้อหลัง (BMW R1200GSA มีโช้คอัพทั้งหน้า และ หลัง) ตามลักษณะการขี่ของผม พร้อมทั้งทำการจัดส่งชุดกันสะเทือนนี้มาให้ผม

  โดยช่างผู้เชี่ยวชาญจาก BMW Ventura เป็นผู้ทำการติดตั้งระบบกันสะเทือนใหม่นี้โดยใช้เวลาทั้งหมดประมาณสองชั่วโมง

      การติดตั้งนั้นไม่จำเป็นต้องใช้ขั้นตอนพิเศษใดๆ และ ผมเชื่อว่าใครก็ตามที่มีทักษะพอสมควรในด้านนี้ก็สามารถที่จะทำการติดตั้งเองได้

      ผมยืนดูการทำงานของหัวหน้าช่างอย่าง ไคล์ แซทเทอร์ลี แล้วทำให้รู้สึกเหมือนกับว่าการติดตั้งนี่มันช่างเป็นอะไรที่ง่ายจริงๆ แต่ผมก็คิดว่าตัวเองน่าจะคอยดูอยู่ข้างนอกพร้อมกับคอยเก็บ “ภาพ” ดีกว่า (หวังว่าคุณคงเข้าใจนะ)

ในขณะที่หัวหน้าช่างนั้นมือเลอะเทอะเปรอะเปื้อนไปกับการติดตั้ง เนื่องจากนี่เป็นครั้งแรกที่ไคล์มีโอกาสได้ติดตั้งระบบกันสะเทือนของ TOURATECH   เขาจึงกระตือรือร้นอยากที่จะลองเอา GS ไปลองขี่ทดสอบสักรอบ และ หลังจากที่ลองเสร็จ เขาให้ความเห็นว่าระบบกันสะเทือนใหม่นี้ช่วยให้ความรู้สึกของการขับขี่ดีขึ้นมาก

     แต่อย่างไรก็ตาม การลดความสูงของ GS ทำให้เราพบกับอุปสรรคที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน นั่นก็คือ กลายเป็นว่าขาตั้งข้าง และ ขาตั้งกลางยาวเกินไป ทำให้จำเป็นต้องดัดแปลงขาตั้ง เพิ่ม หรือหาขาตั้งที่สั้นกว่ามาใส่แทน ขาตั้งทั้งสองชุดยังสามารถใช้งานได้ถึงจะไม่ได้